Xe Buýt Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ 150 tỉ đồng

Năm 2021, Sở GTVT TPHCM được UBND TPHCM giao dự toán ngân sách trợ giá xe buýt là 1.490 tỉ đồng.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số chuyến xe buýt dự báo hoạt động trong năm 2021 chỉ đạt hơn 2,7 triệu chuyến (giảm hơn 2,4 triệu chuyến so với dự toán được duyệt). Từ đó, tổng kinh phí trợ giá xe buýt trong năm 2021 giảm còn hơn 925 tỉ đồng (thấp hơn gần 565 tỉ đồng dự toán được giao).


Sản lượng khách sụt giảm nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của các đơn vị vận tải, thậm chí không có nguồn thu nhưng vẫn phải trả các khoản phí như: Khấu hao phương tiện, lãi vay ngân hàng, tiền thuế, tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm xã hội cho người lao động, bảo hiểm phương tiện…


Xe buýt ở TPHCM vắng khách do ảnh hưởng của dịch COVID-19
Do đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, trợ giá năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (kể cả các tuyến hoạt động theo hình thức đấu thầu). Khi đó, trợ giá cần hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 là hơn 150 tỉ đồng.


Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị thành phố chấp thuận việc áp dụng mức lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng và hệ số điều chỉnh lương tăng thêm để tính toán chênh lệch chi phí nhân công trong đơn giá đối với lĩnh vực xe buýt năm 2021, với mức trợ giá hỗ trợ hơn 37 tỉ đồng.


TPHCM hiện có 126 tuyến xe buýt, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. Trước đó, từ ngày 20.6, toàn bộ xe buýt ở TPHCM phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch.


Từ đầu tháng 10 đến nay, đã có 84 tuyến xe buýt trợ giá hoạt động lại. Theo thống kê, số chuyến/ngày hiện nay giảm 61%, lượng hành khách/ngày giảm 41% so với trước khi giãn cách. Sản lượng khách hiện chỉ đạt 5 – 6 hành khách/chuyến.
.
.
.
.